Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

TỰ SỰ ( Thơ)


TỰ SỰ ( Thơ)
14:42 23 thg 1 2010Công khai3 Lượt xem5
 
Thời gian như thấm thoát thoi đưa,, mới hôm nào đây thôi mà đã sắp tới ngày giỗ lần thứ 2 Chú tôi- tức cũng là người đỡ đầu - là bố nuôi của tôi.

Trong gia đình, tôi là con trưởng của ông. Sau tôi còn 5 em nữa, trong đó có một em trai. Nói đúng nhất ông đã có tôi là con khi ông mới 13 tuổi, bởi trước khi chết bố tôi (là anh ruột của ông ), đã gọi ông vào bên giường di chúc giao tôi cho ông. Hôm nay tôi xin có một bài thơ tự sự khi nghĩ về ông, người đã có ảnh hưởng lớn đối với tôi và có thể nói rằng: Không có ông tôi không chắc còn mặt ở trên đời . Bài thơ không bóng bẩy không có lời hoa mỹ, mong các bạn đọc và hy vọng thêm phần nào thông cảm và hiểu tôi hơn. 


Tự sự 
Tuổi thơ ai cũng có
Nhưng sự đong đầy không giống nhau
Có tuổi thơ mang những nỗi đau
Có những tuổi thơ tràn đầy hạnh phúc
Riêng tuổi thơ tôi nặng đầy khó nhọc
Bố chết sớm, mẹ đi lấy chồng
Bà không có lỗi, bởi tuổi xuân hồng
Mới hơn 20 đã thành goá bụa

Nhà nghèo lắm, sau nghe cô kể *
Bà Nội già, mắt kém còng lưng
Tôi là cháu cưng,
                      Đức tôn dòng họ
Chú ruột tôi 13 tuổi nhỏ
Đã quai búa lò rèn rau, cháo nuôi tôi
Và cả mẹ già thương quá đi thôi
Năm đói 45 thế mà qua được
Không chết là may khốn cùng đã vượt

Cách mạng về với đầy nhiệt huyết
Chú tôi xin vào cảm tử quân
Ôm bom ba càng và nguyện sẽ hiến dâng
Cả tuổi thanh xuân dành cho tổ quốc
Kháng chiến trường kỳ ông luôn vững bước
Lập những chiến công xứng đáng với đời
Khi là B trưởng ông đã tuyệt vời
Bắt gọn Âu Phi một trung đội giặc
Chiến công sau ông càng hiển hách
D trưởng chỉ huy bắt sống 300 tên
Đã có nhà thơ kể trận không quên
Niềm tự hào của trung đoàn thiên chiến **

Nhờ có công lao mà ông cống hiến
Đã xin cho tôi đi học ở Quế Lâm
Tôi được nên người và đã tiến thân
Với cả cuộc đời, coi như bước ngoặt
Quế Lâm cho tôi những ngày đẹp nhất
Tạo đà phương trưởng về sau
Cùng với vợ con đầm ấm bên nhau
Tuy chẳng giầu sang, nhưng cũng không hèn kém

Ông dậy cho tôi phải là người lương thiện
Có được hôm nay,chớ phụ những ngày qua
Rằng cuộc đời này đâu chỉ có có gấm hoa
Có hạnh phúc nào mà không khó nhọc?
Có nỗi đau nào mà không bật khóc
Giá trị cuộc đời như thế hiểu không?

Ông dậy tôi và tôi rất thương ông
Bởi cuối đời
Ông hơi bất hạnh
Sống âm thầm trong khu vườn lạnh
Ăn không ngon và ngủ không yên
Bên người vợ già, bệnh tật kinh niên
Các con ở xa, mỗi người một ngả
Thương ông nhiều, nhưng chăm sóc chẳng là bao
Có những người con gợn chút buồn sao
Âm thầm một mình day dứt...
Tôi như thấy bàng hoàng muốn ngất
Lòng quạnh đau bởi thương xót ông
Ôi! Một kiếp đời như thế là xong
Tất cả theo ông đi về cát bụi

Tôi xót thương ông và tự thấy mình có lỗi
Để ông buồn, đôi lúc ông hờn giỗi
Các con không làm theo ý ông
Bởi bao điều ông rất ước mong
Song con cái vẫn còn xem nhẹ
Bạn đời thì buồn,các con là thế
Đành ngẫm ngùi chịu đựng,cô đơn...

Ông đi rồi tôi thương,hiểu ông hơn
Song tất cả đã trở thành quá muộn
Có nhà SƯ nhỏ nhẹ giong buồn ***
Thương quá con người sinh ra đã khổ
Cho tới lúc trở về cùng tiên tổ
Chưa siêu thoát tâm hồn...
Lòng nặng gánh phiền lo
Dẫu biết rằng đời đâu chỉ có vay cho
Mà nghĩa tử nay đã thành nghĩa tận
Con xin bố, bố đừng ân hận
Tổ Quốc, gia đình,t hương lắm bố ơi!
Hãy cho chúng con được quỳ khóc bên Người
Kính cẩn, tự hào về Bố, Bố ơi!...
 

Cỏ Dại 
Ghi chú: * Cô tôi là chị ruột của bố và chú ruột tôi 
** Trung đoàn 66 sư 304 . Sau nay chính ông đã từng là Trung đoàn trưởng và Q. Sư trưởng 
*** Ông SƯ đã đến cầu siêu cho bố tôi trong ngày tang lễ .
  • BÓNG BÀN BIỂN
    Mình nghĩ bất cứ người con nào dù cho có "ngoan" đến đâu cũng có lúc làm cho Bố ,Mẹ chưa thực hài lòng. Dù có hiếu đến đâu, chăm sóc Bố mẹ chu đáo tận tình đến mấy, các Cụ không phàn nàn , chê trách gì, mà còn được nhiều người khen đi nữa, thì khi các Cụ đã "đi xa" rồi vẫn luôn có cảm nghĩ là mình còn "có lỗi". Điều quan trọng là chúng ta luôn nhớ công ơn các Cụ với niềm kiêu hãnh và tự hào chính đáng để "Sống sao có ich cho đời / Chẳng gì mình cũng Một thời Quế Lâm" và giúp đỡ, bảo ban con cháu để trở thành người Lương thiện, có ích . Làm được như vậy cũng là quí lắm rồi phải không Cụ ?.
    • Mai Tâm
      Cám ơn3b đã đọc thơ Cỏ Dại và có lời bình.Nội dung bài thơ là tôi muốn dãi bầy lòng minh với Người đã khuất.Thương khi cha mẹ mình còn sống ta không hiểu và tri ân được hết,nói cách khác là chưa thật hiểu những điều suy nghĩ dù rất nhỏ thôi của bố mẹ.khi bố mẹ đi rồi ,mình mới ngộ ra,nhưng là quá muộnTiếc lắm,thương lắm nhưng không làm gì được nữa để giãi bầy lòng mình.Bài thơ tôi viết cũng chỉ là một phần rất nhỏ để nói lên những suy nghĩ của tấm lòng mình;Và tự nhủ muốn bao đáp công ơn trời biển của bố mẹ,mình hãy sống tốt đẹp hơn,có được nhiều việc ý nghĩa hơn.Cám ơn 3B rất nhiều.
  • Thạch Quân
                       Gửi Người ở cõi xa xăm
                       Nặng ơn Chú đã dạy con nên người
                       Nay không còn Chú trên đời
                       Nhưng hình bóng Chú sáng ngời lòng con.
    • Trâm Ngọc
      Một người bạn tươi vui Một người bạn hay nói Vậy mà đau thương tới Dòng thơ nước mắt rơi Tuổi thơ bạn đã gặp Cảnh mồ côi thiếu cha Cảnh mẹ đi xa nhà Cảnh thay cha là chú Sao người đời đầy đủ Sao bạn tôi cô đơn Có chúng tôi bên bạn Có Quế Lâm đừng buồn.
      • Nguyệt Ánh
        Bạn sống tình nghĩa vẹn toàn, Tình sâu nghĩa nặng trong lòng khắc ghi. Dẫu rằng xa cách biệt ly, Suối càng chú sẽ độ trì cháu con.
        • LTH
          • LTH
          • 20:14 23 thg 1 2010
          Mất cha còn chú bạn ơi
          Nhờ chú bạn đã nên người
          Có bầu bạn của một thời Quế Lâm
          Có được hạnh phúc trăm năm
          Cha sinh, chú dưỡng – ân nhân một đời
          Chú nay đi đã xa rồi
          Bạn thương nhớ chú như người con ngoan.

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét