Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Kể về làng tôi


Kể về làng tôi
14:17 15 thg 3 2010Công khai1 Lượt xem5
m
 
Ai cũng có một làng quê, tức là quê hương để mà thương ,mà nhớ , để mà yêu và tự hào. Tôi cũng như các bạn có một làng như vậy; mặc dù tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. 

Làng tôi cũng giống bao làng khác, nhưng chắc nhiều làng không đủ những điều làng tôi có được. 
Cụ thể làng tôi có ngôi đình cổ được bộ văn hoá cấp bằng di tích quốc gia. 
Làng tôi có ngôi chùa được tỉnh Hà Nam cấp bằng di tích văn hoá cấp tỉnh. 
Làng tôi có dòng sông Châu Giang nối sông Hồng và sông Đáy, nước xanh hiền hoà.
Làng tôi cũng có con đường liên tỉnh ô tô, xe máy chạy tấp nập ngày đêm. Mới đây làng tôi cũng đã xây được cổng làng to cao hoành tráng...

Làng tôi nghèo nhưng có đủ những điều tôi vừa kể trên.Tôi tin rằng nhiều thôn làng không hội tụ nổi và đủ như vậy. Bởi có thể có sông, mà không có đường ô tô, có thể có chùa ,đình mà không có bằng di tích...Tôi yêu quê tôi nên cũng cố năn ra một bài thơ con cóc, đọc tặng bà con nhân dịp khánh thành cổng làng và gửi biếu các gia đình chút tiền ăn tết. Tôi tin rằng cả làng tôi mọi nhà đều có cái tết vui hơn mọi năm. 

Sau hơn 2 tháng ốm đau xa làng blog, nay xin gửi bài thơ này để khoe làng và các bạn đọc cho vui. 
Quê tôi làng Tái Kênh
Có ngôi đình di tích
Được bằng cấp Quốc gia
Tái Kênh của chúng ta
Cũng có chùa cổ kính
Được chứng nhận Tỉnh nhà
Chúng tôi dù đi xa
Vẫn nhớ về quê mẹ
Vẫn tự hào là thế
Có dòng sông Châu Giang
Hoa lục bình nở rộ
Có con đường quốc lộ
Ô tô chạy suốt ngày
Xa quê lòng đắm say
Nhớ cánh diều no gió
Tiếng sáo chiều ngất ngây
 


Xưa quê tôi nghèo lắm
Đồng chiêm chũng khê mùa
Rau diếp già ăn độn
Chấm với nước mẻ chua
Từ khi có đảng về
Lớp cháu con ra trận
Son sắt với lời thề
Quyết đổi thay số phận
Và Tái Kênh hôm nay
Thực sự đã đổi thay
Cổng làng nay đã xây
Đường làng bê tông hoá
Miếu đền ta có cả
Hỏi làng nào đủ hơn?

Chúng tôi dù tha hương
Vẫn ngưỡng về quê tổ
Bà con chưa hết khổ
Nhưng đã hơn xưa nhiều
Mong cho tiếng sáo diều
Ngân vang bay bổng mãi
Tuy đời còn bươn trải
Tái Kênh của chúng ta
Mãi đẹp và nở hoa
Trong lòng người viễn xứ

Các bạn ơi! Ngẫm thử
Nếu không có quê hương
Sao ta được thành người
Quê hương và cuộc đời
Quyện vào nhau bất tử...
Cỏ Dại 
 

  • Thạch Quân
                           Thơ về làng viết thât hay
                           Để cho người đọc ngất ngây tâm hồn
                           Nhớ về quê , nhớ dòng sông
                           Bao nhiêu ký ức mênh mông hiện về
                           Làm sao xa được chốn quê
                           Làm sao quên được lời thề năm xưa
                           Dòng đời trôi ,một giấc mơ
                           Cho ta  thêu dệt bài thơ cuộc đời.
                                     Chúc Bạn mau khoẻ,cuộc đời như trang sách vẫn còn mở rông truớc mắt bạn.
    • TênTên
      • TênTên
      • 18:40 1 thg 4 2010
      Chào mừng maithaitam đến với www.Hack-Vcoin.Tk . Trang web Hack-Vcoin và bug súng CF trực tuyến miễn phí 100%. Mọi chi tiết xin liên hệ Ym! vcoin123 hoặc website http://hack-vcoin.tk và http://bug-sung.tk
      • TênTên
        • TênTên
        • 12:18 1 thg 4 2010
        List 20.000 doanh nhân cho bác nào muốn làm marketing mass, có cả số điện thoại. Down free tại: www.lienkettoancau.com/doanhnghiep . .:27845:.
        • CALATHAU
          Bài thơ của Tâm thật hay ! Đọc thơ Tâm nói về làng mình, nhất là thấp thoáng bóng dáng sông Châu Giang làm mình lại nhớ đến quê ngoại. Mình và Tâm thời trẻ từng sống 2 bên bờ Châu Giang, chúng ta cùng tắm chung 1 dòng sông  rồi lại học cùng trường, cùng lớp, cùng 1 tổ tâm giao. Những kỷ niệm ngày xưa hoà quyện với bao kỷ niệm chưa xa là tài sản quý của chúng mình Tâm nhỉ . Mấy hôm nay nghe phong thanh bệnh tình của Tâm có chiều hướng chuyển xấu. Mình buồn quá, thậm chí không dám gọi điện ra cho Tâm...Cầu Trời, khấn Phật cho Tâm vượt qua "khúc quanh" này ! ....
          • LTH
            • LTH
            • 01:31 18 thg 3 2010
            Chúc mừng bạn có bài thơ hay về làng mình. Chúc mừng làng bạn đã hội tụ được nhiều "danh hiệu".
            Tặng bạn 2 ảnh Cổng làng :

            Loại cổng làng khá phổ biến ở miền Bắc VN.

            Loại cổng làng độc đáo.

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét