Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Nhớ về kỷ niệm


Nhớ về kỷ niệm
15:11 8 thg 9 2009Công khai1 Lượt xem9
mat5-cropA
Tôi dã công tác ở sứ quán ta tại Mạc Tư Khoa 2 nhiệm kỳ, nhiệm kỳ nào cũng gặp và có nhiều kỷ niệm với một số bạn Quế Lâm cùng công tác, hoặc các bạn đi công tác ở nhiều nước quá cảnh Liên Xô lúc đó.
Khoá đầu tiên tôi từ Hungari chuyển sang và công tác cùng bạn Nguyễn Văn Thuận.
Chúng tôi rất vui vì cùng là bạn Quế Lâm.Công tác bỡ ngỡ tiếng Nga kém cỏi, bởi trong nước không được học chuyên ngoại ngữ. Bạn Thuận giúp Tôi rất nhiều và cũng rất nhiều kỷ niệm về nhau. Sau này công việc đã quen, gọi là tạm thành thạo, Tôi hay gánh vác công việc của bạn, để bạn đi chơi cùng bạn gái.Về khoản này bạn được trời phú cho,vừa đẹp trai, khéo tán lại rất phóng khoáng ăn chơi kiểu anh hai Nam bộ, nên rất nhiều em siêu lòng.Rất tiếc một người tài hoa như thế ,nay đã đi rồi !
Khoá sau Tôi rất vui được gặp nhiều bạn lớp mình hơn như Quang Trung, Duy Khắc, Nghiệp Chí ,bạn Tiến Nguyên , Nữ Hiếu rồi Đặng Việt Thường, Cát Hồ...Phải nói khi có bạn phòng tôi luôn rộn tiếng cười. Các con tôi giờ vẫn nhớ tên các cô chú,nhớ về những ngày vui đó.
Hôm nay tôi xin gửi các bạn đọc một vài vần thơ của cỏ dai nói về những kỷ niệm đã qua ….

Ngồi buồn ngắm cảnh hoa rơi
Bâng khuâng nhớ tới một thời đã xa
Những ngày ở Mat-xcơ-va
Gió thu man mác, rừng xa lá vàng
Chân đi nhè nhẹ khẽ khàng
Sợ đau lá rụng, sợ tàn hoàng hôn
Trời cao xanh biếc mây vờn
Chim câu quấn quýt từng đàn bên nhau
Mùa thu vàng của Châu Âu
Levitan vẽ cảnh đâu sánh bằng
Tối về, sáng đẹp vầng Trăng
Bóng ai thấp thoáng bên hàng Bạch dương
Để cho lòng nặng tơ vương
Để cho nỗi nhớ niềm thương u hoài
Tháng,năm, đâu dễ tàn phai
Biết bao kỷ niệm dậm dài trong mơ
Bước chân đôi lúc thẫn thờ
Hình em ngày ấy vật vờ bên tôi
Mat-xcơ-va một khúc đời
Cho tôi hạnh phúc một thời đã qua
Thôi rồi ! Đẹp quá nước Nga
Bao chiều lại nhớ bài ca Đôi bờ
Nhớ bông tuyết rụng đầu mùa
Nhớ đàn chim sẻ nhẩy đùa trước sân
Nhớ căn phòng nhỏ xinh xinh
Nơi Tôi được gặp bạn mình Quế Lâm
Những người nặng nghĩa tình thâm
Của thời niên thiếu quây quần bên nhau
Trưởng thành dù ở nơi đâu
Mỗi khi gặp lại lòng sâu nghĩa tình
Nhớ về những sáng bình minh
Hàng cây băng phủ lung linh tuyệt vời
Mat-xcơ-va của tôi ơi!
Dù cho năm tháng tuổi trôi về già...
Những gì tôi có ở Nga
Mãi là khúc hát tình ca cho riêng mình...

  • Mình xin "mượn" lời của Tiến Hoàn :"Thơ của bạn hay, tuyệt vời, hết ý ..." để nói cảm nhận của mình. Mình rất thích Bài thơ lục bát này. "Quan hệ" Mình với MTâm cũng có thể liệt vào loại "quan hệ đặc biệt" .Nhưng " đen" cho mình toàn "lệch pha" với MTâm nên tuy qua lại "Mat" nhiều lần và thời gian ở CCCP và SNG không ít mà chưa được lần nào gặp MT, bù lại nhiều lần mình gặp các con gái , chàng rể của Bạn và còn được bạn tin tưởng  giao "nhiêm vụ liên lạc"... rất vui. Không được gặp nhau ở Matscơva thì bây giờ gặp nhau ở "MatsCâuNgà" cũng vui MTâm nhỉ!
    • Mai Tâm
      Rất cám ơn bạn Công Kỳ đã dành thời gian đọc thơ cỏ dại của mình.Bài hát bạn viết tặng Tâm nhớ ngày ở trờng chúng mình cũng hay thường hát.Có điều bạn nhớ rất lâu;Cảm phục bạn .Mình sẽ gọi cháu vào để hướng dẫn nghe nhạc mà các bạn đã kỳ công gửi tặng ,cám ơn Thanh Mai.
      • Kỳgai
          Xin chia sẻ với Mai Tâm một bài hát Nga mà tôi rất thích.  :
        1. Thành Lê Nin đây có em thiếu niên,
        Ngày đêm đi trên đường quanh co khắp trong miền.
        Đến khắp nơi ở kinh thành, em luôn bi đông bên mình,
        Để hiến anh hồng quân oai hùng.
        Đến khắp nơi ở kinh thành, em luôn bi đông bên mình,
        Để hiến anh hồng quân oai hùng.
        2. Đời ta vì quê hương quyết không vấn vương,
        Ngàn vạn thanh niên ưu tú đã quyết lên đường,
        Đến xóm thôn nào có người, tức khắc dân ra đón mời,
        Tặng chiến sỹ một bi đông đầy.
        Đến xóm thôn nào có người, tức khắc dân ra đón mời,
        Tặng chiến sỹ một bi đông đầy. 
        3.Và rồi trận chiến đấu ác liệt vô cùng,
        Người niên thiếu đã anh dũng hy sinh thân mình,
        Đến lúc tiếng bom ngớt vang, thấy dưới bi đông khô cạn,
        Hiện rõ tên của em mến thương.
        Đến lúc tiếng bom ngớt vang, thấy dưới bi đông khô cạn.
        Hiện rõ tên của em mến thương. 
        4. Lửa hờn từ bao lâu bốc lên sáng ngời.
        Giờ đã đến lúc xốc tới đánh tan quân thù.
        Hứa với thiếu niên anh hùng lấy máu Bá Linh thắm nồng
        Để hiến em một bi đông đầy.
        Hứa với thiếu niên anh hùng lấy máu Bá Linh thắm nồng
        Để hiến em một bi đông đầy.
        • Thanh Mai
          Cụ đã thấy ảnh di động mà không nghe được lời hát thì hãy hỏi con, cháu! Có thể máy của cụ chưa có loa để nghe. Các bạn gửi bài hát cho mà không nghe được thì phí quá!
          • Mai Tâm
            Rất cám ơn các bạn Thanh Mai, Tiến Hoàn, Nguyệt Ánh đã đọc thơ của cỏ dại;Tuy chưa hay,nhưng đã có bạn đọc và có đôi lời nhận xét, đủ khích lệ rồi.Đặc biệt lại cho mình những bức ảnh đẹp.Tớ còn i,tờ lắm nên thấy ảnh và cả động tác di động, nhưng không biết sử lý vào đâu để nghe được lời.Đốt là thiệt thòi vậy,tới đây tớ phải học thôi.Cám ơncác bạn nhiểu.
            • Nguyệt Ánh
              Thơ của bạn rất hay, chân thật và nhiều cảm xúc. Bạn có tài xuất khẩu thành thơ. Thơ như kể chuyện mà vẫn vần. Làm thơ với bạn có lẽ dễ hơn gõ máy tính. Thế nên cứ làm thơ rồi tập gõ vào máy tinh cho bọn mình xem, sẽ rất nhanh tiến bộ.
              Bảo cháu nó nạp cho chương trình để nghe nhạc Flash play ( có hướng dẫn trong Blog T.Mai)
              Tặng bạn bài hát Đôi bờ nghe cho đỡ nhớ nước Nga
              • Thanh Mai
                Cụ càng không chịu mổ cò viết bài và đi bình thì chẳng tiến bộ được đâu, ngày nào cũng phải mổ cò mới nhanh dần và không bị nhầm lẫn. Cố gắng lên nhé! Đi tán phét nhiều vào, đừng ngại gì cả.
                • LTH
                  • LTH
                  • 14:50 12 thg 9 2009
                  Bài thơ này của bạn hay " tuyệt vời, hết ý ...". Tôi xin tặng bạn bài "Chiều Matscơva" để bạn nhâm nhi cho đỡ nhớ "người xưa" nhé:
                  "Chiều Matxcơva"
                  • Thanh Mai
                    Mỗi khi kể lại chuyện tình
                    Thơ bạn rực rỡ lung linh sắc màu
                    Quế Lâm mỗi cuộc gặp nhau
                    Niềm vui chan chứa, nỗi sầu biến tan
                    Đến nay tuổi đã sắp tàn
                    Trái tim hoà nhịp muôn vàn yêu thương.

                  Không có nhận xét nào:

                  Đăng nhận xét